วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

 วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2557
เวลาเรียน 11.30-14.00น.


พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก
  • ปัจจัยทางด้านชีวภาพ (พันธุกรรม)
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
  • ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
  • ปัยจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด (ความเอาใจใส่ของพ่อแม่)
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1.พันธุกรรม
  • เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตุได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.โรคของระบบประสาท
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการแสดงออกทางระบบประสาทร่วมด้วย
3.การติดเชื้อ
  • การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติอาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
  • นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึ่ม
  • โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยคือไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
  • การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6.สารเคมี
  • ตะกั่ว เป็นสารเคมีที่มีผลกระทบต่อเด็ก มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิดคำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ
  • แอลกอฮอล์ มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก พัฒนาการทางด้านสติปัญญามีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ อาการช่องตาสั้น ร่องริมฝีปากบนเรียบ ริมฝรปากบนยาวและบาง หนังคลุมหัวตามาก จมูกแบน ปลายจมูกเชิดขึ้น
  • นโคติน น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์ เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาการเข้าสังคม 
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร (ผลกระทบน้อยที่สุด)
8.สาเหตุอื่นๆ อุบติเหตุต่างๆ

แนวทางการวินิจฉัย
1.การซักประวัติ
  • โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
  • การเจ็บป่วยในครอบครัว
  • ประวัติฝากครรภ์
  • ประวัติเกี่ยวกับหลังคลอด
  • พัฒนาการที่ผ่านมา
  • การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
  • ปัญหาพฤติกรรม
  • ประวัติอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น